ขอถามครับ วิศวะ vs สจ๊วต
สนใจ คลิกดูรายละเอียด สนใจ คลิกดูรายละเอียด
สนใจ คลิกดูรายละเอียด สนใจ คลิกดูรายละเอียด
สนใจ คลิกดูรายละเอียด สนใจ คลิกดูรายละเอียด

สนใจโฆษณาติดต่อ laopedcenter[at]hotmail.com คลิ๊กรายละเอียดที่ตำแหน่งว่างเลยครับ

สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามครับ วิศวะ vs สจ๊วต  (อ่าน 3831 ครั้ง)

ออฟไลน์ ม่อนแจ่ม

  • เป็ดประถม
  • *
  • กระทู้: 17
  • ให้คะแนนชื่นชมคนนี้: +3/-0
ขอถามครับ วิศวะ vs สจ๊วต
« เมื่อ07-07-2015 08:06:21 »

คือ ตอนนี้ จขกท ทำงานเป็นวิศวกร ที่บริษัทปูนชื่อดัง แต่มีความรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบในแนวงานเท่าไหร่ จขกท ชอบงานแนวออฟฟิสซะมากกว่า แต่คิดว่าลองๆทำไปก่อนเพื่อหาประสบการณ์ คิดเอาไว้ว่าซัก 3 ปี คงน่าจะพอดี แต่ จขกท ก็มีความสนใจในอาชีพสจ๊วต ตั้งแต่เรียนมัธยมแล้ว แต่ตัดสินใจแอดวิศวะเพราะคิดว่า ขอแค่จบ ป.ตรี ก็สมัครสจ๊วตได้แล้ว. บวกกับคนรอบๆๆข้างมักจะบอกว่า จขกท เหมือนสจ๊วต ไม่ก็บอกว่า ทำไมไม่ไปสมัครสจ๊วต จนมานึกเอ๊ะใจว่า เออ บางทีเราก้อไม่ได้สังเกตุตัวเอง แต่คนรอบๆๆเราเค้าเห็น ตอนนี้ก็เลยคิดว่าพอทำงานครบ 3 ปี แอบไปสมัครสจ๊วตดีมั้ย เพราะมันก้อใช้เวลาในการเตรียมตัวค่อนข้างนาน แต่อ่กใจนึงก็คิดว่า อาชีพสจ๊วตไม่ค่อยแน่นอน แต่วิศวกรที่โรงปูนชื่อดัง มั่นคงมากกว่า เงินเดือนก้อโอเครมากกกก จึงขอถามความคิดเห็น เพื่อนๆๆด้วยครับ
ปล.อยากทราบเงินเดือน+สวัสดิการของสจ๊วตด้วยครับ
Share This Topic To FaceBook

ออฟไลน์ หมีจำศีล

  • เป็ดประถม
  • *
  • กระทู้: 79
  • ให้คะแนนชื่นชมคนนี้: +89/-1
Re: ขอถามครับ วิศวะ vs สจ๊วต
«ตอบ #1 เมื่อ22-07-2015 00:45:28 »

เรื่องรายได้ต่อเดือนและสวัสดิการของสจ๊วต


เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับชั่วโมงบินของตัวพนักงานเองและสายการบินด้วยค่ะ


-สายการบิน Jal 20,000 ต้นๆ

-สายการบิน Eva 40,000

-สายการบินกาต้าแอร์เวย์ (ตะวันออกกลาง)
=ถ้าอยู่ชั้นประหยัด ฐานเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 4,000 Qatar riyal ( 35,000 บาท )
Ps. ต้องผ่านงานอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะได้เรทนี้ ถ้าไม่ผ่านฐานเงินเดือนจะตกมาอยู่ที่ 30,000 บาท
Ps.1 ค่าชั่วโมงบิน 45 riyal ต่อชั่วโมง ( 400 บาท )
Ps.2 ค่ากินค่าอยู่เมื่อถึงเวลาต้องนอนค้างแล้วแต่สถานที่

- สายการบิน Japan Airline 50,000 บาท

- สายการบิน TG เริ่มต้น 12,000 บาท
= TG บินควิกเทินในประเทศจะได้ 1,100 บาท ตกแลนดิ้งล่ะ 550 บาท
Ps. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวเองขยันบินมากแค่ไหน จะบินเพื่อทำเงินหรือบินตามสเก็ต
Ps.1 สจ๊วตการบินไทย แล้วแต่ Route ในแต่ล่ะเดือน เฉลี่ยแล้วประมาณ 40,000 ปลายๆ ถึง 50,000 กลางๆ ยังไม่นับรวม สจ๊วตSenior (ฐานเงินเดือนต่างกัน และค่า Per diem ในแต่ล่ะไฟท์ จะบินใกล้ บินไกล ค้างคืน ไม่ค้างคืน ย่อมแตกต่างกันไปด้วย)

- สายการบิน Air Asia 50,000 กว่าบาท

- สายการบิน Nok Air 60,000 - 70,000 บาท

- สายการบิน Bangkok Airway 80,000 - 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน

- สายการบิน Orient Thai 45,000 บาท

- สายการบิน Thai Lion Air ได้ไม่สูงมาก ราวๆ 30,000 - 40,000 บาท

- สายการบิน Thai Smile 40,000 - 50,000 ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน

- สายการบิน Emirates จะได้ค่อนข้างสูง แต่จะติด Base ที่ต่างประเทศ



คำแนะนำ

- ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำงานของแต่ล่ะสายการบินจะแตกต่างกันตามลักษณะของสายการบิน มีเสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟข้าว หรือต้องซื้อบนไฟลท์

- สจ๊วต ฐานเงินเดือนน้อย แต่ถ้ารวมค่ารถค่าบินและค่าจิปาถะอื่นๆจะได้เยอะอยู่ในระดับนึง ซึ่งในแต่ล่ะเดือนจะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าบินมากบินน้อยแค่ไหน

- ไม่มีวันพัก แต่ยังมีรายได้รับ ดีกว่าทำงานโรงงาน หยุดเมื่อไหร่อดกินข้าว ได้เป็นแล้ว ก็สานฝันให้ถึงที่สุด ทำด้วยใจ บริการเต็มที่ จากเหนื่อยกายจะกลายเป็นสุขใจ มีโอกาสทั้งที พอแก่ก็ออกมาทำอย่างอื่น ถึงตอนนั้นเงินเพียบ เว้นแต่จะใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่ายเพราะได้เงินมาง่าย

- วันหยุดเยอะกว่าพนักงานออฟฟิศหรือทำงานทั่วไป ถ้ามักน้อยขี้เกียจบินก็ไปแลกเอาวันหยุดกับคนอื่นได้ เพราะรายได้ขึ้นอยู่กับบินมากบินน้อย แลกออกให้คนอื่นบินรายได้ส่วนนั้นเราก็จะไม่ได้ไป

- สายการบินต่างชาติ ทำชั้นหนึ่ง First Class รับประมาณ 120,000 บาท ค่าเบี้ยเลี้ยงเวลาไป Layover จะได้ต่างหาก บวกไปอีกเดือนล่ะ 10,000 - 20,000 บ้านฟรี น้ำไฟฟรี มีรถรับส่ง ถ้ารู้จักใช้ วางแผนชีวิต อนาคตสบาย



ประสบการณ์ของสจ๊วตสายการบินอินเตอร์

- เบสเงินเดือน 8,500 บาท ค่าบินชั่วโมงล่ะ 250 บาท
- ค่าค้างคืนประมาณ 1,400 - 1,800
- รายได้แต่ล่ะเดือนแล้วแต่ชั่วโมงบิน บินมากได้มาก ทั่วๆไปได้ประมาณ 60,000 ขึ้น
- ส่วนที่เคยได้มากที่สุด คือ 80,000 บาท แต่ต้องทำงานเกือบทั้งเดือน บินทุกวัน แต่ให้ทำอีกคงไม่ไหว เพราะร่างกายล้า ขอทำแบบพอประมาณ ให้ร่างกายพอรับไหวจะดีกว่า ถ้าได้เงินมาก ต้องแลกกับสุขภาพที่แย่ลง คงไม่เอาด้วย ทุกวันนี้แฮ็บปี้ดี เงินพอใช้ เหลือบ้าง ใช้จ่ายเป็นรางวัลแก่ความเหนื่อย
-ต่างประเทศค่าครองชีพจะสูง



ประสบการณ์สจ๊วตไม่ระบุสายการบิน

-เฉพาะฐานเงินเดือนแรกเข้า 10,000 ต้นๆ
-รวมค่าบิน ค่ารถมาทำงาน ค่าคอมฯ ค่าเบี้ยขยัน จะตกอยู่ราวๆ 20,000 - 75,000 บาท
Ps. ตัวรายได้ 20,000 บาท คือการทำงาน 5 วัน โดยประมาณ
Ps.1 แต่ล่ะสายการบินจะได้ไม่เท่ากัน ถึงแม้ชั่วโมงการทำงานจะเท่ากันก็ตาม
Ps.2 จะเรียนสายไหนมา เป็นสจ๊วตได้หมด ขอให้พูดคุยสื่อสารในภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และถ้าสามารถพูดได้มากกว่าสองหรือสามภาษา จะได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆ



%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

นี่เป็นรายละเอียดคร่าวๆนะคะ เรื่องตัวเงินอาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ขึ้นชื่อว่างาน ไม่มีงานไหนที่ทำแล้วไม่เหนื่อย แต่ถ้าเราพอใจที่จะทำมันและมองดูเรื่องรายได้แล้วเราโอเค การตัดสินใจต่อจากนี้ก็คงแล้วแต่ จขกท. ล่ะค่ะ

ส่วนตัวเรา เราเรียนวิศวะโยธาอยู่ ยังคงชื่นชอบการทำงานและรักในสายงานนี้ มีความสุขเวลาออกไซต์งาน ท้าทายดี แฮบปี้ค่ะ ต้านแดดต้านลมหน้าไหม้ก็ยังโอเค 555

ออฟไลน์ ขนมโก๋

  • เป็ดหัวเน่า
  • เป็ดHestia
  • *
  • กระทู้: 698
  • ให้คะแนนชื่นชมคนนี้: +73/-0
Re: ขอถามครับ วิศวะ vs สจ๊วต
«ตอบ #2 เมื่อ26-07-2015 16:46:00 »

อาชีพในฝันเลยแต่ติดที่ไม่เก่งภาษาง่ะ :ling3:

 

สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด สนใจลงโฆษณา คลิกดูรายละเอียด


สนใจ คลิกดูรายละเอียด สนใจ คลิกดูรายละเอียด
สนใจ คลิกดูรายละเอียด สนใจ คลิกดูรายละเอียด