เรื่องรายได้ต่อเดือนและสวัสดิการของสจ๊วต
เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับชั่วโมงบินของตัวพนักงานเองและสายการบินด้วยค่ะ
-สายการบิน Jal 20,000 ต้นๆ
-สายการบิน Eva 40,000
-สายการบินกาต้าแอร์เวย์ (ตะวันออกกลาง)
=ถ้าอยู่ชั้นประหยัด ฐานเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 4,000 Qatar riyal ( 35,000 บาท )
Ps. ต้องผ่านงานอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะได้เรทนี้ ถ้าไม่ผ่านฐานเงินเดือนจะตกมาอยู่ที่ 30,000 บาท
Ps.1 ค่าชั่วโมงบิน 45 riyal ต่อชั่วโมง ( 400 บาท )
Ps.2 ค่ากินค่าอยู่เมื่อถึงเวลาต้องนอนค้างแล้วแต่สถานที่
- สายการบิน Japan Airline 50,000 บาท
- สายการบิน TG เริ่มต้น 12,000 บาท
= TG บินควิกเทินในประเทศจะได้ 1,100 บาท ตกแลนดิ้งล่ะ 550 บาท
Ps. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวเองขยันบินมากแค่ไหน จะบินเพื่อทำเงินหรือบินตามสเก็ต
Ps.1 สจ๊วตการบินไทย แล้วแต่ Route ในแต่ล่ะเดือน เฉลี่ยแล้วประมาณ 40,000 ปลายๆ ถึง 50,000 กลางๆ ยังไม่นับรวม สจ๊วตSenior (ฐานเงินเดือนต่างกัน และค่า Per diem ในแต่ล่ะไฟท์ จะบินใกล้ บินไกล ค้างคืน ไม่ค้างคืน ย่อมแตกต่างกันไปด้วย)
- สายการบิน Air Asia 50,000 กว่าบาท
- สายการบิน Nok Air 60,000 - 70,000 บาท
- สายการบิน Bangkok Airway 80,000 - 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน
- สายการบิน Orient Thai 45,000 บาท
- สายการบิน Thai Lion Air ได้ไม่สูงมาก ราวๆ 30,000 - 40,000 บาท
- สายการบิน Thai Smile 40,000 - 50,000 ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน
- สายการบิน Emirates จะได้ค่อนข้างสูง แต่จะติด Base ที่ต่างประเทศ
คำแนะนำ
- ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำงานของแต่ล่ะสายการบินจะแตกต่างกันตามลักษณะของสายการบิน มีเสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟข้าว หรือต้องซื้อบนไฟลท์
- สจ๊วต ฐานเงินเดือนน้อย แต่ถ้ารวมค่ารถค่าบินและค่าจิปาถะอื่นๆจะได้เยอะอยู่ในระดับนึง ซึ่งในแต่ล่ะเดือนจะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าบินมากบินน้อยแค่ไหน
- ไม่มีวันพัก แต่ยังมีรายได้รับ ดีกว่าทำงานโรงงาน หยุดเมื่อไหร่อดกินข้าว ได้เป็นแล้ว ก็สานฝันให้ถึงที่สุด ทำด้วยใจ บริการเต็มที่ จากเหนื่อยกายจะกลายเป็นสุขใจ มีโอกาสทั้งที พอแก่ก็ออกมาทำอย่างอื่น ถึงตอนนั้นเงินเพียบ เว้นแต่จะใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่ายเพราะได้เงินมาง่าย
- วันหยุดเยอะกว่าพนักงานออฟฟิศหรือทำงานทั่วไป ถ้ามักน้อยขี้เกียจบินก็ไปแลกเอาวันหยุดกับคนอื่นได้ เพราะรายได้ขึ้นอยู่กับบินมากบินน้อย แลกออกให้คนอื่นบินรายได้ส่วนนั้นเราก็จะไม่ได้ไป
- สายการบินต่างชาติ ทำชั้นหนึ่ง First Class รับประมาณ 120,000 บาท ค่าเบี้ยเลี้ยงเวลาไป Layover จะได้ต่างหาก บวกไปอีกเดือนล่ะ 10,000 - 20,000 บ้านฟรี น้ำไฟฟรี มีรถรับส่ง ถ้ารู้จักใช้ วางแผนชีวิต อนาคตสบาย
ประสบการณ์ของสจ๊วตสายการบินอินเตอร์
- เบสเงินเดือน 8,500 บาท ค่าบินชั่วโมงล่ะ 250 บาท
- ค่าค้างคืนประมาณ 1,400 - 1,800
- รายได้แต่ล่ะเดือนแล้วแต่ชั่วโมงบิน บินมากได้มาก ทั่วๆไปได้ประมาณ 60,000 ขึ้น
- ส่วนที่เคยได้มากที่สุด คือ 80,000 บาท แต่ต้องทำงานเกือบทั้งเดือน บินทุกวัน แต่ให้ทำอีกคงไม่ไหว เพราะร่างกายล้า ขอทำแบบพอประมาณ ให้ร่างกายพอรับไหวจะดีกว่า ถ้าได้เงินมาก ต้องแลกกับสุขภาพที่แย่ลง คงไม่เอาด้วย ทุกวันนี้แฮ็บปี้ดี เงินพอใช้ เหลือบ้าง ใช้จ่ายเป็นรางวัลแก่ความเหนื่อย
-ต่างประเทศค่าครองชีพจะสูง
ประสบการณ์สจ๊วตไม่ระบุสายการบิน
-เฉพาะฐานเงินเดือนแรกเข้า 10,000 ต้นๆ
-รวมค่าบิน ค่ารถมาทำงาน ค่าคอมฯ ค่าเบี้ยขยัน จะตกอยู่ราวๆ 20,000 - 75,000 บาท
Ps. ตัวรายได้ 20,000 บาท คือการทำงาน 5 วัน โดยประมาณ
Ps.1 แต่ล่ะสายการบินจะได้ไม่เท่ากัน ถึงแม้ชั่วโมงการทำงานจะเท่ากันก็ตาม
Ps.2 จะเรียนสายไหนมา เป็นสจ๊วตได้หมด ขอให้พูดคุยสื่อสารในภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และถ้าสามารถพูดได้มากกว่าสองหรือสามภาษา จะได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆ
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
นี่เป็นรายละเอียดคร่าวๆนะคะ เรื่องตัวเงินอาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ขึ้นชื่อว่างาน ไม่มีงานไหนที่ทำแล้วไม่เหนื่อย แต่ถ้าเราพอใจที่จะทำมันและมองดูเรื่องรายได้แล้วเราโอเค การตัดสินใจต่อจากนี้ก็คงแล้วแต่ จขกท. ล่ะค่ะ
ส่วนตัวเรา เราเรียนวิศวะโยธาอยู่ ยังคงชื่นชอบการทำงานและรักในสายงานนี้ มีความสุขเวลาออกไซต์งาน ท้าทายดี แฮบปี้ค่ะ ต้านแดดต้านลมหน้าไหม้ก็ยังโอเค 555